Xây tòa nhà độc đáo mà không dị biệt như DOJI Tower là cách kiến trúc sư phá bỏ giới hạn

16/09/2019

Share

Vừa qua, sự kiện khánh thành tòa nhà mô phỏng viên kim cương khổng lồ ngay giữa trung tâm thủ đô thu hút người dân Hà Nội cũng như giới kiến trúc. Sự quan tâm này không chỉ đến từ kiến trúc độc đáo của tòa nhà, mà ở cả ý đồ thiết kế của doanh nghiệp với sự chọn lọc tỉ mỉ các nguyên vật liệu để tạo nên công trình mang tính biểu tượng.

Đánh giá về kiến trúc của tòa nhà “kim cương” DOJI Tower, anh Hoàng Hải – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Đông Dương, Hiệp hội nhà cao tầng Mỹ nhân xét: “Tòa nhà được thiết kế mang thông điệp rõ ràng, biểu trưng cho một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý. Tôi đánh giá đây là điểm tích cực, bởi Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng hiện chưa có nhiều công trình truyền tải được nội dung, ý tưởng riêng của thương hiệu như thế. Xây một tòa nhà độc đáo mà không dị biệt như DOJI Tower là thử thách lớn, để các kiến trúc sư tự phá bỏ giới hạn của chính mình”.

1

Tòa nhà DOJI mang đậm dấu ấn riêng của thương hiệu vàng bạc đá quý, mô phỏng viên kim cương khổng lồ rực sáng giữa lòng Thủ đô được tạo hình bởi hàng ngàn tấm kính đặc biệt dành riêng cho tòa nhà DOJI Tower do nhà chế tạo kính số 1 thế giới Viracon của Mỹ sản xuất, sẽ tạo nên hiệu ứng ánh sáng “độc nhất vô nhị” cả ban ngày và ban đêm.

Đi sâu hơn vào chi tiết các thiết kế, kiến trúc sư Nguyễn Tiến Hải, Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Đông Dương – đơn vị trực tiếp thi công tòa nhà lại có những chia sẻ tâm huyết mà ít người biết. Anh cho biết hành trình tạo nên tòa nhà rất dài, từ khi anh và chủ đầu tư thai nghén, lên ý tưởng đến khảo sát khách hàng, chọn lựa vật liệu và xây dựng. Tâm huyết của chủ đầu tư và đơn vị thi công trong việc tạo ra một không gian thân thiện, thuận lợi khi mua sắm, trải nghiệm đã được anh đặt lên từng đường nét hoa văn, chất liệu, ánh sáng…

Nói kỹ hơn về phần khối đế tòa nhà, kiến trúc sư Tiến Hải cho biết bệ đỡ nâng “viên kim cương” hoàn toàn ốp đá tự nhiên Cream Marphil từ mỏ đá nổi tiếng của Tây Ban Nha. Đơn vị thi công đã khéo léo tận dụng đặc tính và màu sắc của đá, để mạ vào đó các họa tiết vàng 24K rất tỉ mỉ bằng tay. Vàng được mạ vào các họa tiết sần và bóng, mang đến sự khác biệt khi được phản chiếu dưới ánh sáng, giúp cả tòa nhà DOJI hiện lên lung linh trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Khối đế của tòa nhà cũng kết hợp hài hòa giữa các đường nét kiến trúc Pháp cổ điển và hiện đại, từ các họa tiết, hoa văn đến những tấm kính. “Thiết kế này kết hợp giữa quá khứ và tương lai. Đó là sự trân trọng những gì của quá khứ và luôn hướng tới tương lai phía trước”, anh Hoàng Hải nói thêm. Thông điệp này cũng chính là những giá trị mà Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI muốn truyền tải qua việc khánh thành tòa nhà đúng dịp kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển.

2

“Nhiều thiết kế bên trong DOJI Tower được làm thủ công hoàn toàn”, kiến trúc sư Nguyễn Tiến Hải, Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Đông Dương cho biết.

Nằm trên diện tích gần 19.000 m2 với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm, DOJI Tower được xây dựng ngay giữa ngã tư trung tâm thủ đô nhưng không mang đến cảm giác chật chội, đè nén cho khu vực.

Lý giải cho điều này, kiến trúc sư Hoàng Hải đánh giá: “Tòa nhà được xây dựng hài hòa với không gian xung quanh. Nằm ngay góc ngã tư, nếu không giải quyết tốt về hiệu ứng không gian, tòa nhà sẽ gây áp lực lớn cho hạ tầng, khiến các ngả đường trở nên chật chội, khó thở. Tuy nhiên, do cách sắp xếp về hình khối không gian, màu sắc, chất liệu cũng như hình ảnh chung nên DOJI Tower mang đến cho người đi đường cảm giác nhẹ nhàng. Khối đế sáng nâng đỡ một viên kim cương gần như nhạt nhòa giữa mây trời, khiến cả tòa nhà mất đi vẻ nặng nề. Nhờ vậy, cả con đường cũng không bị cảm giác đè ép”. 

3

Nằm tại ngã tư nhưng tòa nhà không mang đến cảm giác nặng nề, chật chội cho không gian, ngược lại, đây là điểm nhấn kiến trúc vô cùng độc đáo và nổi bật góp phần thay đổi diện mạo cho khu vực

Được thiết kế bởi những kiến trúc sư hàng đầu Pháp và Italy, DOJI Tower không chỉ tạo điểm nhấn từ ngoại thất, mà cả nội thất bên trong cũng thể hiện phong cách sang trọng, tinh tế. “Gờ, phào chỉ, vật liệu trang trí đều được xếp đặt vừa phải, đúng chỗ, hài hòa với không gian chung. Mỗi tầng có một sắc chủ đạo với màu tường và thảm riêng, nhưng đều được chắt lọc ý tưởng từ kiến trúc của các quốc gia lâu đời như Tây Ban Nha hay Italy”, kiến trúc sư Tiến Hải chia sẻ thêm. 

4

Sảnh thang từ cửa Ruby và Sapphire với 4 bức tranh được ghép bằng các viên đá màu đa sắc làm nên 4 bông hoa cỡ lớn có tên Hồng Ngọc, Lam Ngọc, Lục Ngọc và Kim Cương. Tất cả hài hòa với các tấm phù điêu mạ vàng trên trần và tường thang, tạo nên một vòm sảnh vô cùng tráng lệ và đẳng cấp.

Kiến trúc sư Tiến Hải cho biết: “Nhiều chi tiết trong tòa nhà được làm thủ công hoàn toàn. Khi làm thủ công, với sự tinh tế của bàn tay con người, các chi tiết trong tòa nhà không bị rập khuôn như làm bằng máy mà sẽ có sự đa dạng, gồ ghề, mài cắt khác nhau. Từ đó sẽ tạo nên sự gần gũi về mặt không gian, giúp người ghé thăm tòa nhà dễ ‘cảm’ được ý đồ nghệ thuật của chủ đầu tư và đơn vị thiết kế hơn”. 

6

Ngay từ thời điểm khánh thành ngày 6/9/2019, DOJI Tower mang đến màn trình diễn âm thanh ánh sáng độc đáo và hoành tráng lần đầu tiên tại Việt Nam.

Khép lại chuỗi sự kiện 3 ngày ra mắt từ 6-8/9/2019, DOJI Tower đã chính thức mở cửa đón du khách và người dân thủ đô ghé thăm. Chứng nhận công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm giải phóng thủ đô do UBND thành phố Hà Nội trao tặng là minh chứng thiết kế kiến trúc độc đáo cũng như tính biểu tượng của DOJI Tower.

Tòa nhà DOJI Tower là tổng thể hài hòa, đồng nhất giữa trường phái cổ điển và hiện đại, được thể hiện xuyên suốt trong phong cách thiết kế, cách bài trí nội thất ở tất cả các tầng. Đây chính là Trung tâm vàng bạc đá quý, trang sức lớn nhất Việt Nam, nơi quý khách tham quan và mua sắm có cơ hội trải nghiệm không gian sang trọng, đẳng cấp nhưng vẫn hết sức hài hòa và thân thiện, đặc biệt sở hữu những sản phẩm vàng bạc, trang sức uy tín và độc đáo của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI.

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin liên hệ qua hotline 18001168 hoặc truy cập website doanh nghiệp tại đây.