25 năm DOJI ghi dấu ấn trên thị trường vàng bạc, đá quý

22/11/2019

Share

DOJI thành lập vào 28/7/1994 với tiền thân là công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD. Nhớ lại thời kỳ này, đại diện Tập đoàn DOJI cho biết, TTD nằm trong những doanh nghiệp tiên phong hoạt động chuyên sâu về khai thác đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý ra thị trường quốc tế, đồng thời trở thành công ty đầu tiên xuất khẩu sản phẩm đá Ruby sao Việt Nam với thương hiệu Việt Nam Star Ruby VSR.

Trong giai đoạn 1996 – 2012, đơn vị tiên phong khai thác đá quý quy mô lớn tại các mỏ thuộc tỉnh Yên Bái, Nghệ An với các loại đá chất lượng cao như Ruby, Ruby Sao, Saphia, Spinel… Đơn vị đầu tư hệ thống máy móc khai thác và trang thiết bị cắt mài đá quý nhập khẩu từ các nước có nền công nghệ chế tác đá quý nổi tiếng như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, cho phép cắt mài, tạo dáng, mài bóng các loại đá quý đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ và độ tinh xảo.

“Bài toán nhân sự được DOJI quan tâm ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban lãnh đạo quan niệm nguồn lực quý giá nhất chính là con người. Các cán bộ kỹ sư, các chuyên gia đá quý, cùng đội các nhân công lành nghề của DOJI miệt mài làm việc không kể ngày đêm”, đại diện DOJI chia sẻ.

Năm 2007, công ty TTD đổi tên thành Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý và Đầu tư Thương mại DOJI. Ngày 30/6/2007, DOJI đánh dấu bước đi mạnh mẽ trên thị trường trang sức trong nước bằng việc khai trương trung tâm Ruby Plaza tại Hà Nội, được coi là trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức cao cấp lớn nhất Việt Nam thời điểm đó.

Trong giai đoạn 2006 – 2010, kim ngạch xuất khẩu vàng và đá quý của DOJI đạt trên 500 triệu USD. Chỉ tính riêng năm 2007 và 2008, tổng doanh thu của DOJI tăng từ 970 tỷ lên 6.600 tỷ đồng.

Năm 2009, DOJI tiến hành tái cấu trúc, chính thức trở thành Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con.

Theo lãnh đạo DOJI, thời kỳ 2009-2019 là giai đoạn bứt phá của tập đoàn khi mở rộng quy mô trong lĩnh vực bản lề về vàng bạc đá quý, trải dài từ các hoạt động khai thác mỏ, chế tác cắt mài đá quý, sản xuất hàng trang sức, kinh doanh vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng, xây dựng hệ thống chuỗi các trung tâm vàng bạc trang sức trên khắp cả nước.

Năm 2009, DOJI thành lập Viện Ngọc học và Trang sức DOJI (DOJILAB), hợp tác chặt chẽ với các phòng giám định hàng đầu thế giới, cộng tác với các nhà khoa học từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước. DOJILAB trang bị nhiều thiết bị phân tích và giám định vàng bạc đá quý như thiết bị đo màu kim cương Austron Diamond Colorimeter, máy phổ huỳnh quang tia X Skyray EDX3000, thiết bị khắc laser OGIWriter®… đảm bảo hoạt động giám định và nghiên cứu ngọc học đạt độ chính xác và tin cậy.

1

Với những nỗ lực không ngừng của cán bộ công nhân viên Tập đoàn, tổng doanh thu của DOJI đạt con số 30.000 tỷ đồng năm 2011, đưa DOJI nhận danh hiệu top 3 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhờ tận dụng cơ hội trên thị trường vàng trong nước và quốc tế, DOJI đã xuất khẩu vàng trang sức và vàng mỹ nghệ đạt 160 triệu USD trong năm 2016. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, DOJI con số này vượt ngưỡng 400 triệu USD.

Năm 2019, vốn chủ sở hữu của tập đoàn là 4.500 tỷ đồng, tổng tài sản 12.000 tỷ đồng. Doanh thu năm 2009 đạt mức 11.000 tỷ đồng, tới năm 2019 dự kiến gấp gần 8 lần với 80.000 tỷ.

Sau nhiều năm góp mặt trên thị trường Vàng bạc – Đá quý, DOJI trở thành doanh nghiệp được tổ chức VNR 500 xếp hạng top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp từ 2010 đến 2018 và 8 năm liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc Gia Việt Nam.

DOJI là một trong số ít các doanh nghiệp có hệ thống trung tâm vàng bạc trang sức phủ khắp 63 tỉnh thành, sở hữu các thương hiệu tên tuổi như kim cương Diamond House, trang sức đá màu và ngọc trai, thương hiệu Trang sức cưới Wedding Land.

Trang sức vàng ta 24K Lộc Phát Tài được chế tác tinh xảo, dẫn đầu thị trường trong nhóm trang sức hàm lượng vàng 99.9 và 999.9. Sản phẩm ép vỉ của DOJI đa dạng về mẫu mã, chủng loại gồm các sản phẩm nhẫn ép vỉ Hưng Thịnh Vượng, âu vàng ép vỉ Phúc Long. Bộ linh vật 12 con giáp Kim Thần Tài được khách hàng ưa chuộng trong dịp Tết và ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng. Dòng sản phẩm mỹ nghệ vàng Kim Bảo Phúc phục vụ nhu cầu logo huy hiệu, tâm linh, trang trí, mỹ thuật, quà tặng vàng chế tác tinh xảo của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

2

DOJI hiện sở hữu kho kim cương viên lớn nhất Việt Nam. Theo đại diện DOJI, doanh nghiệp tuyển chọn kim cương theo các tiêu chuẩn về trọng lượng, độ tinh khiết, màu sắc hay giác cắt. Ngoài đáp ứng bộ tiêu chí 4Cs, kim cương DOJI đảm bảo đạt kiểm định chất lượng quốc tế IGI, GIA…

DOJI cũng mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng, dịch vụ, du lịch. Những hoạt động đầu tư đa ngàng đưa DOJI trở thành tập đoàn có hàng chục công ty thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con, 5 công ty liên kết góp vốn, hơn 20 chi nhánh, gần 100 trung tâm, cửa hàng trải dài trên toàn quốc cùng với hơn 400 đại lý, điểm bán khắp cả nước. 

3

Tập đoàn đã nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất – Nhì – Ba của Chủ tịch nước, Cờ Thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của các Bộ, ban ngành; cùng nhiều giải thưởng uy tín trong nước như giải Quả cầu Vàng, Ngôi sao Việt Nam, Tinh hoa Việt Nam, Doanh nhân – Doanh nghiệp xuất sắc 2009, Siêu cúp Thương hiệu mạnh và Phát triển bền vững, Cúp Sen Vàng, Cúp Thăng Long, Giải thưởng Trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp, Nhãn hiệu nổi tiếng, Thương hiệu nổi tiếng quốc gia, Doanh nghiệp tiêu biểu , Sản phẩm tiêu biểu 1000 năm Thăng Long, Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ Tiêu biểu 2010, Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin và Dùng, Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ xuất sắc 2013, Thương hiệu mạnh Việt Nam (2013-2015)…

Theo đại diện Tập đoàn, những giải thưởng cao quý ghi nhận cho những nỗ lực của hàng nghìn cán bộ, công nhân viên Tập đoàn suốt 25 năm DOJI hình thành và phát triển.

Nhìn lại hành trình ghi dấu ấn trên thị trường Vàng bạc, Đá quý Việt Nam và Quốc tế, vị đại diện cho rằng, quan niệm của DOJI là không đứng yên trên đỉnh vinh quang, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng.

Một trong những nỗ lực của DOJI mới đây, Tập đoàn đã khánh thành nhà máy Trang sức DOJI tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội vào 10/10. Nhà máy được khởi công xây dựng với tổng vốn hơn 150 tỷ đồng, diện tích nhà xưởng hơn 5.000 m2 trên tổng diện tích 10.000 m2, sẽ cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, và cũng là bước tiến mới của DOJI nhằm tham gia vào thị trường xuất nhập khẩu vàng một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

1

Trước đó, ngày 6/9, DOJI đã khánh thành trụ sở chính của Tập đoàn – tòa nhà DOJI Tower mô phỏng viên kim cương khổng lồ tại số 5 Lê Duẩn, Hà Nội. Đây cũng chính là Trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Ngoài hoạt động kinh doanh, Tập đoàn cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội trong đó xây dựng quỹ Trái tim tỏa sáng; xây trường; ủng hộ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; ủng hộ quỹ vì người nghèo của các địa phương, ủng hộ bà con bị thiên tai, lũ lụt, ươm những mầm xanh cho trẻ em nghèo…